Đối với một bài content, phần tiêu đề sẽ quyết định rằng liệu người xem có dừng lại và giành thời gian đọc phần nội dung hay không. Vì thực tế, mỗi ngày, một người bình thường nhìn thấy hơn 1300 tiêu đề và họ bỏ qua 99,7% trong số đó. Đặc biệt là các chiến dịch quảng cáo như facebook ads, google ads,… content vô cùng quan trọng. Bài viết sau sẽ chỉ ra 4 bước quan trọng trong cách viết tiêu đề content thu hút người đọc mà nhất định bạn không thể bỏ qua.
Mục lục
Vai trò của tiêu đề đối với 1 bài viết
Trước khi tìm hiểu cách viết tiêu đề content marketing thu hút, bạn cần hiểu rõ các vai trò của tiêu đề đối với bài viết của mình. Cụ thể, tiêu đề của 1 bài content có 3 vai trò chính như sau:
Thu hút và gây sự chú ý với người đọc
Tiêu đề đóng có vai trò tạo ra sự thu hút, hấp dẫn người đọc. Các chuyên gia trong lĩnh vực copywriter cho rằng, tiêu đề content nắm giữ đến 70% hiệu quả của bài quảng cáo. Vì nếu người đọc không thu hút bởi tiêu đề, họ sẽ chẳng dừng lại và đọc tiếp phần nội dung của bài viết. Như vậy, dù content có hay đến đâu cũng không hề có tác dụng
Phân loại đối tượng mục tiêu
Một vai trò tiếp theo của tiêu đề content mà chúng tôi đề cập chính là phân loại đối tượng khách hàng. Thực tế, rất nhiều người nghĩ phân loại và nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu là nhờ chạy quảng cáo. Nhưng không phải trong trường hợp nào người làm quảng cáo cũng có khả năng thực hiện điều đó. Trong trường hợp này, chính tiêu đề content sẽ hỗ trợ thực hiện điều này.
Định hình nội dung toàn bài
Cùng về 1 vấn đề, cùng chung ý tưởng ban đầu nhưng với tiêu đề sẽ cho 1 cách triển khai nội dung bài viết khác nhau. Tùy thuộc vào sự sáng tạo của người viết mà cách đưa ra tiêu đề sẽ khác nhau. Từ đó, cách triển khai bài cũng khác nhau. Một tiêu đề tốt không chỉ thu hút người đọc mà còn là cảm hứng sáng tạo để nội dung bài viết tốt hơn, hay hơn.
Cách viết tiêu đề content thu hút
Xác định rõ tiêu đề sẽ nói về vấn đề gì
Như đã nói, cùng là 1 ý tưởng khởi nguồn sẽ có rất nhiều đề tài có thể khai thác. Trừ khi bạn viết content và đã được chỉ định sẵn nội dung của toàn bộ bài viết. Còn với các sản phẩm, đề tài bất kỳ, sẽ có rất nhiều khía cạnh để bạn có thể sáng tạo và định hình nội dung bài viết
Việc xác định rõ nội dung cần viết sẽ giúp bạn đặt được tiêu tề đi đúng trọng tâm, cung cấp đủ thông tin cần thiết cho người đọc. Vì đôi khi ngay từ tiêu đề nếu người đọc không nhận thấy cung cấp đủ thông tin, họ sẽ chẳng tốn thời gian dừng lại để đọc tiếp phần nội dung mà bạn đã viết.
Viết ra các bản nháp của tiêu đề
Sau khi đã xác định rõ nội dung bạn sẽ viết, bạn cần viết ra càng nhiều tiêu đề càng tốt. Đây sẽ là bản nháp của các tiêu đề. Do đó, bạn chưa cần quá quan trọng chú ý đến các vấn đề về câu từ, số lượng từ. Chỉ đơn giản là bạn viết ra những tiêu đề mà bạn thấy khả quan và phù hợp với nội dung bài viết.
Chẳng hạn khi bạn cần viết về đề lợi ích của việc tập yoga bạn có thể nghĩ ra các tiêu đề như sau:
5 lợi ích tuyệt vời của việc tập yoga hằng ngày
Tập yoga có những lợi ích gì?
Không thể bỏ qua bài viết này nếu bạn muốn sở hữu hình cân đối, dẻo dai.
…
Chọn lọc và trau chuốt câu từ
Đây là khâu rất quan trọng và là bước cuối cùng trong quy trình 4 cách viết tiêu đề content thu hút. Trong số các bản nháp tiêu đề mà bạn đã viết ra, bạn sẽ lựa chọn 1 tiêu đề. Sau đó, chau chuốt lại câu từ và điều chỉnh độ dài phù hợp. Bạn cần điều chỉnh sau cho tiêu đề đưa ra ngắn gọn, xúc tích mà vẫn phải cung cấp đầy đủ thông tin.
Một số thủ thuật để viết tiêu đề content thu hút người đọc
Ở bước chọn lọc và chau chuốt lại câu từ cho tiêu đề, bạn nên áp dụng một số thủ thuật như sau:
Tiêu đề content cần phải có độ dài phù hợp. Tùy vào kênh đăng tải bài viết mà độ dài tiêu đề có thể thay đổi. Riêng đối với 1 bài content sử dụng cho website, độ dài đẹp là từ 9- 15 từ.
Nội dung tiêu đề cần chứa từ khóa và diễn đạt đúng trọng tâm của bài viết, cung cấp cho người đọc đủ thông tin
Tiêu đề nên giới hạn nhóm khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn:
5 lợi ích khi sử dụng robot hút bụi với các gia đình ở chung cư
3 thực đơn dinh dưỡng dành cho trẻ tập ăn dặm
Tại sao người cao tuổi nên sử dụng ghế massage mỗi ngày
…
Tiêu đề nên chứa các từ khơi gợi sự tò mò như: bật mí, TOP, lý do, hướng dẫn, phương pháp,…
Tiêu đề nên chứa các con số. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đối với các tiêu đề chứa con số cụ thể, tỷ lệ người đọc dừng lại và đọc tiếp nội dung bài viết cao hơn đến 37% so với các tiêu đề khác.
Trên đây là bật mí những cách viết tiêu đề content thu hút mà người làm nội dung cần nắm được. Dựa vào những lý thuyết trên cùng quá trình thực hành, rèn luyện, chắc chắn bạn sẽ nâng cao được tay nghề. Nếu bạn cần tìm kiếm thêm nhiều thông tin bổ ích liên quan đến ngành Marketing, hãy truy cập vào website https://ondigitals.com/. Chắc chắn, bạn sẽ tìm kiếm được thật nhiều thông tin bổ ích.
Bình luận về chủ đề post