Đặc điểm thị trường ngách là gì? Thị trường ngách (niche market) được hiểu là một phân đoạn ngắn của thị trường hay một chỗ trống thị trường với mục đích gồm một nhóm quý khách hàng duy nhất, dễ dàng xác định được nhu cầu, mong đợi của quý khách hàng để đưa rõ ra kế hoạch tiếp thị và quảng cáo phù hợp. Hãy cùng nhau tìm hiểu về đặc điểm thị trường ngách qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (niche market) được hiểu là một phân đoạn ngắn của thị trường hay một chỗ trống thị trường với mục đích gồm một nhóm quý khách hàng duy nhất. Doanh nghiệp chọn lựa thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần nhiều thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng bán hàng theo nhu cầu của thị trường.

Một vài công ty thành công tại các thị trường ngách trong bán hàng có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích ôtô hạng sang, Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát- ngách thị trường thức uống trà xanh,… đều là những hàng hóa của thị trường ngách chú ý vào một phân khúc thị trường nhất định.
Thị trường bán hàng tại thời điểm này đang gặp nhiều biến động, theo đấy là sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các công ty nhỏ chật vật nếu như muốn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng. Dù nhiều công ty có tự tin khẳng định sản phẩm và dịch vụ của mình tốt nhất hay hoàn hảo thì thực tế lại không có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như vào thời điểm hiện tại.
Xem thêm Đôi nét về Linear những lợi ích khi sử dụng Linear
Lợi ích của thị trường ngách
Sự trung thành với nhãn hiệu
Khi công ty tiếp cận với một thị trường ngách, bạn sẽ tác động qua lại với một nhóm đối tượng mục tiêu nhỏ lẻ hơn. Chính việc này sẽ giúp ích cho bạn có thời gian chú ý vào chất lượng, dịch vụ khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.
Cắt giảm chi phí cho các chương trình khuyến mãi, tiếp thị
Vì bạn thuyết phục phần nhiều các nhu cầu cụ thể cho quý khách hàng mục đích nên bạn sẽ dễ dàng xác định được nhu cầu, mong đợi của quý khách hàng để đưa rõ ra kế hoạch tiếp thị và quảng cáo phù hợp.
Tăng doanh thu bán hàng
Khi mà bạn đã thuyết phục được các nhu cầu nhất định của quý khách hàng mục tiêu thì bạn nên mang lại đến một sản phẩm, dịch vụ khác biệt mà không nơi nào cung cấp. Có như vậy, doanh nghiệp bạn có thể để lại dấu ấn tốt cho khách hàng và họ sẽ có xu hướng trả cao hơn cho các dịch vụ độc đáo đó. bạn sẽ học hỏi về cách xây dựng kế hoạch kinh doanh giúp bạn tiếp xúc khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu kinh doanh nhanh chóng.
Review kiến thức chuyên nghiệp

Khi bạn cung cấp một sản phẩm chuyên biệt để phục vụ một thị trường ngách, có nghĩa là bạn đang dần trở thành một những người có chuyên môn trong ngành nghề của mình. Điều này sẽ khiến người dùng tin tưởng bạn và luôn là sự chọn lựa hàng đầu cho quý khách hàng. Với những kỹ năng và kiến thức chuyên nghiệp này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc thu hút người dùng có nhu cầu cụ thể.
Ít cạnh tranh hơn
Việc thâm nhập vào thị trường ngách giúp bạn tiếp xúc với các nhóm quý khách hàng chọn lọc rất nhanh và tỉ lệ cạnh tranh ít hơn so với những thị trường khác. Việc này sẽ mang lại cho bạn lợi thế hơn so với đối thủ khi cung cấp một sản phẩm, dịch vụ khác biệt. Bởi vì bạn phục vụ cho một vài loại khách hàng chọn lọc, bạn mang lại một điều gì đó độc đáo so với những doanh nghiệp đang tìm kiếm thị trường đại chúng. Điều này mang lại cho bạn lợi thế hơn họ về việc cung cấp một cái gì đó độc đáo.
Xem thêm Sàn OKEx là gì? Ưu điểm và nhược điểm của OKEx
Bước xác định thị trường ngách phù hợp
Xác định điểm mạnh và ngành nghề quan tâm của bạn
Đầu tiên, bạn cần nắm rõ ràng lĩnh vực mà mình quan tâm. Hãy cam kết rằng bạn thực sự yêu thích và có niềm tin vào những ngành nghề đó để biến ý tưởng đó thành sự thật. Để bắt đầu nắm rõ ràng thị trường ngách của bạn, hãy cân nhắc xem nhãn hiệu của bạn có thể mang đến cho quý khách hàng những lợi ích gì. Phát huy thế mạnh, kỹ năng và tính chất của bạn để cho khán giả thấy chuẩn chỉnh nhất lợi thế cạnh tranh của Brand với đối thủ chung ngành. Trước khi nắm rõ ràng thị trường ngách của bạn là gì thì hãy tự trả lời những câu hỏi sau:
Các câu hỏi tự hỏi bản thân nắm rõ ràng thị trường ngách của bạn bao gồm:
- Bạn thích phục vụ đối tượng mục tiêu nào?
- Bạn và nhóm của bạn có kỹ năng gì?
- Bạn giải quyết những yếu tố gì?
- Điểm hay của Brand của bạn là gì?
- Bạn đặc biệt hiểu biết về ngành nghề nào?
Nghiên cứu thị trường ngách của bạn
Khi mà đã xác định được ngành nghề mà mình hướng tới thì bước kế tiếp bạn cần xác định được thị trường mục đích của bạn là ai. Hãy bắt đầu với nhóm rộng rãi người tiêu dùng và xác định các tập hợp con trong nhóm để thu hẹp đối tượng thị trường ăn khớp của bạn. Để làm được Điều này, bạn cần nghiên cứu chân dung quý khách hàng mục tiêu, tính cách người mua của mình. Các hành vi mà bạn cần nghiên cứu khách hàng bao gồm: hành vi mua hàng, sở thích và điểm khó của họ. Khi am hiểu những Việc này sẽ giúp ích cho bạn nắm rõ ràng cách hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn sẽ thuyết phục nhu cầu của họ.

Phân tích đối thủ cạnh tranh
Đây là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược bán hàng bởi việc nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ giúp cho bạn biết được những điểm yếu, điểm mạnh của đối thủ. Từ đó giúp giảm thiểu được rủi ro và định hướng đạt kết quả tốt khi xác định một thị trường ngách mới mà mình mong muốn thâm nhập.
Nếu bạn không tìm tòi kỹ đối thủ của mình thì sẽ dẫn đến tình trạng phung phí nguồn lực, chi phí và thất bại hoàn toàn trong quá trình triển khai dự án đó. Vì lẽ đó, bạn cần phải hoàn thành phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn xác định chính xác cách bạn có thể nổi bật giữa đám đông.
Chọn hàng hóa ăn nhập với thị trường
Khi đã lựa chọn được thị trường ngách riêng thì bước kế tiếp công ty cần lựa chọn sản phẩm nhất định, ăn khớp với thị trường của mình. Bên cạnh việc lựa chọn hàng hóa đúng với nhu cầu khách hàng mà còn dựa vào công đoạn bạn xây dựng kế hoạch phát triển nó. Hãy “xắn tay áo lên” và lên kế hoạch tăng trưởng hàng hóa mà bạn hướng tới. Khi đã khớp bị đầy đủ mọi thứ thì việc xâm nhập thị trường không còn là sự may rủi mà thành công chắc chắn sẽ đến với bạn.
- Hàng hóa nào sẽ mang đến các giải pháp có ích đến người dùng để xử lý vấn đề của họ
- Các tính năng chính của sản phẩm là gì?
- USP của sản phẩm so sánh với đối thủ là gì?
- Nguồn lực của tổ chức có đủ để tăng trưởng hàng hóa không?
Xem thêm Mạng lưới TRON là gì? Mục đích cốt lõi của dự án TRON
Đánh giá khả năng sinh lời của ý tưởng của bạn
Bất cứ một dự án hay chiến lược kinh doanh nào cũng cần nên có lợi nhuận nên bạn cần phải đánh giá được khả năng sinh lời của của ý tưởng đó có cung cấp lợi nhuận hay không.
Khi đánh giá tính năng sinh lời, hãy nghĩ đến việc liệu thị trường ngách của bạn có tiềm năng hay không. Các giải pháp của bạn có trao cho người dùng thứ mà họ không thể sống thiếu không? Bạn có đang bán một hàng hóa mà họ sẽ lại quay lại, như đồ ăn, thức uống hoặc các sản phẩm làm đẹp không? cho dù sẽ có những hàng hóa, dịch vụ giúp cho bạn kiếm tiền rất nhanh nhưng liệu tận dụng một cơn sốt đi qua chẳng phải là một ý tưởng bán hàng lâu bền.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về những đặc điểm thị trường ngách và các bước xác định thị trường ngách. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (kinhtevimo.vn, lptech.asia, marketingai.vn, 1office.vn)
Bình luận về chủ đề post