Thị trường mục tiêu là gì? Thị trường mục đích (Target Market) là một nhóm người có một số đặc điểm chung về nhân khẩu học – được xác định là khách hàng tiềm năng cho một sản phẩm của công ty, đề cập đến một phân khúc người dùng nhất định và được nắm rõ ràng thẳng thắn trong thị trường – nơi doanh nghiệp mong muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình và hướng các nỗ lực tiếp thị của mình. Hãy cùng nhau tìm hiểu về thị trường mục tiêu qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Thị trường mục tiêu là gì?

- Thị trường mục tiêu đề cập đến một phân khúc người dùng nhất định và được nắm rõ ràng thẳng thắn trong thị trường – nơi doanh nghiệp mong muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình và hướng các nỗ lực tiếp thị của mình.
- Đối tượng là một thuật ngữ hẹp hơn và đề cập đến phân đoạn được nhắm mục đích bởi các quảng cáo của sản phẩm.
Xem thêm Gửi tiết kiệm Online có an toàn không?
Thị trường mục đích cần thiết như thế nào đối với doanh nghiệp?
Thị trường mục đích là lựa chọn tốt nhất để hoàn thiện sản phẩm
Với cương vị là người sản xuất, là chủ một doanh nghiệp; thì mong muốn của là đem tới những sản phẩm và dịch vụ hoàn thiện cho quý khách hàng và đáp ứng được nhu cầu của họ. nhưng bản chất sẽ rất khó để có khả năng tạo ra một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mọi khách hàng.
Vì vậy bạn cần nắm rõ ràng được đâu là những người dùng mà sản phẩm của bạn nhắm đến? Khi đã xác định được thị trường mục đích cụ thể, chi tiết; thì người sản xuất sẽ nhận định được các tính năng, tiện ích bổ sung mà khách hàng mong muốn; và tạo ra những hàng hóa theo hướng đấy.
Giúp công ty làm chủ hy vọng dễ dàng hơn
Làm chủ kỳ vọng là như nào? Tức là khi nắm rõ ràng thị trường mục tiêu rồi thì doanh nghiệp của bạn sẽ có khả năng hạn chế tình trạng quý khách hàng có những kỳ vọng thiếu thực tế với hàng hóa hay dịch vụ mà bên bạn mang lại.
Hơn thế nữa, doanh nghiệp cũng sẽ sở hữu được nhóm quý khách hàng thực sự hài lòng với sản phẩm/ dịch vụ của bạn và sẵn sàng quay lại và trở thành quý khách hàng trung thành.
Nâng cao độ hiệu quả quảng cáo
Việc xác định rõ khách hàng tiềm năng và thị trường mục tiêu là tiêu chí giúp cho việc quảng cáo trở nên dễ dàng hơn. Bởi vì sao? Vì khi bạn đã nắm được thông tin về thị trường mục đích hay nói cách khác là bạn hiểu biết được hành vi khách hàng; nhận biết họ thích đọc báo hay tạp chí, họ thường sử dụng mạng xã hội nào, và điều gì khiến họ quyết định thực hiện mua hàng.
Từ đấy, bạn có thể hiểu được cách quảng cáo đúng trọng tâm, và không hẳn phải tốn quá nhiều khoản chi để thực hiện quảng cáo hàng loạt hình thức.
Những phương pháp xác định phân khúc thu hút làm thị trường mục đích
Bao phủ phần lớn thị trường
Bao phủ phần lớn thị trường hay còn được am hiểu là bao phủ chung, tức là doanh nghiệp sẽ gộp chung các phân khúc thị trường nhỏ thành một phân khúc thị trường lớn, tại đây toàn bộ người dùng có thể được phục vụ theo một cách thức tương tự nhau. công ty sẽ tung ra các hàng hóa thuyết phục nhu cầu chung của mọi quý khách hàng trong thị trường này.
Thế nhưng phương án này chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn, có tên tuổi hay những doanh nghiệp ở thị trường độc quyền ít có đối thủ cạnh tranh thì mới có khả năng tiến hành bao phủ phần đa số thị trường.
Xem thêm Mạng lưới TRON là gì? Mục đích cốt lõi của dự án TRON
Tập trung 1 phân khúc thị trường duy nhất
Thay vì chọn lựa nhiều phân khúc thị trường khác nhau với các phương thức tiếp thị phong phú, thì công ty sẽ chỉ chú ý tập trung một phân khúc duy nhất.
Ưu thế của cách xác định thị trường mục đích này là nhận thức rõ nhu cầu của thị trường nên đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng và chiếm được thị phần lớn, có được điểm khác biệt good nhất.
Song nó vẫn hiện hữu những nguy cơ cụ thể, nhất là việc mất đi thị phần khi có đối thủ khác xuất hiện vào phân khúc thị trường duy nhất đó. Thậm chí nếu gặp phải đối thủ mạnh hơn về tiềm lực tài chính và quy mô thì có khả năng mất phần đa số thị trường.
Chuyên môn hóa tuyển chọn
Theo cách này thì doanh nghiệp có thể chọn một vài phân khúc thị trường độc nhất. Mỗi phân khúc thị trường sẽ có sức lôi cuốn cũng như ăn nhập với mục đích, thế mạnh của doanh nghiệp.
Chuyên nghiệp hóa tuyển chọn giúp doanh nghiệp ít gặp rủi ro hơn trong bán hàng. doanh nghiệp không phải gặp phải tình huống thụ động như cách tập trung 1 phân khúc thị trường duy nhất mà khi có đoạn thị trường nào đó không còn hấp dẫn nữa thì công ty vẫn tìm kiếm được các đoạn thị trường khác.
Cách này yêu cầu doanh nghiệp cần có tiềm lực khá lớn để thỏa mãn được nhu cầu của nhiều phân đoạn thị trường khác nhau. Bởi vì nếu công ty không đủ khả năng đáp ứng sẽ chỉ chiếm lĩnh được một thị phần nhỏ, không thể thành công được hoặc khi chỉ chú ý tập trung cho một đoạn thị trường này mà bỏ quên đoạn thị trường khác thì sẽ gây phung phí số tiền đầu tư mà không thu được hiệu quả.
Chuyên môn hóa theo đặc tính sản phẩm
Khi doanh nghiệp áp dụng cách nắm rõ ràng thị trường mục tiêu này thì sẽ chỉ chú trọng vào một hàng hóa độc nhất. đồng thời sẽ tiến hành hiệu chỉnh các đặc tính để phù hợp với nhiều phân khúc thị trường.
Nhiều doanh nghiệp chọn lựa cách này vì không phải đầu tư nhiều vào quá trình tạo ra sản phẩm do hàng hóa đều giống nhau ở toàn bộ các phân đoạn thị trường. Nhờ vậy mà có khả năng dùng hiệu quả nguồn vốn, tiết kiệm chi phí, thời gian khớp.
Xem thêm Top 5 hệ thống cửa hàng Xiaomi Việt Nam chính hãng tại TPHCM
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức vềthị trường mục tiêu là gì và những cách tìm hiểu thị trường mục tiêu. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (oriagency.vn, vietnix.vn, khaosat.me, tpos.vn)
Bình luận về chủ đề post