Chiến lược giá là gì? Ưu điểm chiến lược giá? Giá thành được xem là 1 trong 4 nhân tố căn bản mà một tổ chức dùng để tác động vào thị trường mục tiêu.Chiến lược giá (Pricing Strategy) là chiến lược hay chiến thuật các doanh nghiệp dùng để tìm ra định hướng về giá của hàng hóa nhất định nào đó. Hãy cùng nhau tìm hiểu về những ưu điểm chiến lược giá qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá (Pricing Strategy) là chiến lược hay chiến thuật các doanh nghiệp dùng để tìm ra định hướng về giá của hàng hóa nhất định nào đó. Kế hoạch giá giúp tổ chức đạt được mục tiêu Marketing (tăng thị phần, tăng doanh thu, lợi nhuận,…) bằng cách cố định ra những phương hướng về giá cả của hàng hóa hay dịch vụ hợp lý trong một thời điểm nắm rõ ràng.
Tầm cần thiết của kế hoạch giá trong marketing
Vai trò của kế hoạch giá là gì? Trong Marketing, giá thành được xem là 1 trong 4 nhân tố căn bản mà một tổ chức dùng để tác động vào thị trường mục tiêu. Đây là một công cụ cạnh tranh hữu hiệu, giúp nâng cao vị thế của tổ chức so với các đối thủ cùng ngành.
Để hiểu biết chi tiết hơn tại sao chiến lược giá lại quan trọng, quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Cùng chúng tôi điểm qua một vài lợi ích của chiến lược giá là gì nhé.
Xem thêm Định nghĩa về USDT ai sản sinh ra Tether?
Gia tăng tỷ lệ thay đổi
Doanh số và lợi nhuận luôn là tiêu chí được các công ty quan tâm hàng đầu, là đáp án mấu chốt cho câu hỏi vai trò của kế hoạch giá là gì. Bởi việc các hàng hóa sở hữu một mức giá phù hợp có khả năng giúp lôi cuốn người có khả năng mua hàng. Từ đấy đơn giản đáp ứng họ thay đổi biến thành khách hàng của nhãn hiệu.
Bên cạnh đó, tâm lý người dùng khá mẫn cảm về giá. Trước khi quyết định mua hàng hay dùng dịch vụ nào đấy, phần nhiều họ đều sẽ cân nhắc đến giá thành đầu tiên. bởi vậy áp dụng một mức giá phải chăng, thì bạn đã thành công một nửa trên con đường chinh phục khách hàng.
Tạo lợi thế cạnh tranh

Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt, mức cầu của thị trường luôn luôn thay đổi. Các công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn từ phía người tiêu dùng, đối thủ chung ngành,… vì lẽ đó việc áp dụng một mức giá phù hợp cho sản phẩm giúp bạn chiếm ưu điểm hơn so sánh với những đối thủ cùng ngành hàng.
Không dừng lại ở đó việc áp dụng một mức giá thấp hơn các đối thủ cùng giúp gia tăng thị phần. Tuy có khả năng sẽ thiệt hại vào thời gian đầu. Nhưng về lâu dài khi đã chiếm lĩnh được thị toàn bộ, mở rộng quy mô thị trường thì tính năng thu hồi rất cao. Từ đấy giúp chuẩn lợi nhuận lâu dài.
Phản ánh giá trị nhãn hàng của doanh nghiệp
Nếu hàng hóa hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp rất khả quan nhưng lại định giá rẻ, Điều này có khả năng gây nên sự hoài nghi về chất lượng. Vì quan niệm “tiền nào của nấy” dường như đã ăn sâu vào tâm trí người dùng.
Tuy nhiên nếu như doanh nghiệp định giá quá cao, ngược lại chất lượng không tốt, thì khả năng cao sẽ không bán được hàng. Thế nên có khả năng rút ra được kết luận: một mức giá hợp lý với giá trị mà công ty mang lại sẽ phản ánh đúng giá trị nhãn hiệu của doanh nghiệp đấy.
Định vị Brand trong tâm trí người dùng
Một trong những ích lợi của chiến lược giá là gì? đấy chính là giúp thương hiệu có một vị trí thẳng thắn trong nhận thức của khách hàng. VD trường hợp của “ông lớn” ngành sữa TH True Milk, áp dụng một mức giá cho tất cả hàng hóa cao hơn so với các đối thủ cùng ngành. Cùng với đấy là quá trình xây dựng thương hiệu gắn liền với “True milk – sữa thật”.
Trong trường hợp này, TH True Milk đã thành công với chiến lược giá vô cùng thông minh, càng củng cố thêm lòng tin của khách hàng: Họ trả nhiều tiền hơn để được vận dụng hàng hóa good hơn.
Theo đó tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng. nhất định hơn bạn có thể thấy TH True Milk đang đứng ở đâu trên “bản đồ sữa” tại Việt Nam. Vậy bạn cũng đã biết sự lợi hại của chiến lược giá là gì rồi đó.
Xem thêm Viết Content marketing hay có khó không?
Chiến lược giá hiệu quả đem doanh thu về cho công ty

Kế hoạch giá hớt váng hay hớt gọn (Skimming Pricing)
Chiến lược giá hớt váng là kế hoạch định giá cao tối đa cho hàng hóa ngay từ lúc mới tung ra thị trường nhằm mang lại được lợi nhuận cao. Vậy điều kiện áp dụng của chiến lược giá là gì?
- Hàng hóa hoàn toàn mới toanh, cấu hình phức tạp, dùng công nghệ cao, khó có ai bắt chước.
- Không tiềm ẩn nguy cơ các đối thủ chung ngành sẽ nhảy vào thị trường.
- Hàng hóa mới mẻ, độc đáo.
- Sản phẩm có khả năng cạnh tranh áp đảo, doanh nghiệp phát hành được độc quyền công nghệ.
Chiến lược giá thâm nhập (Penetration Pricing)
Là kiểu kiểu kế hoạch áp dụng mức giá thấp cho hàng hóa ngay giai đoạn vừa tung ra thị trường nhằm thu lại lợi nhuận cao thông qua quy mô thị trường lớn. Việc định giá thấp sẽ giúp kích thích nhu cầu thị trường.
Tuy nhiên nên nắm rõ ràng mức giá đủ thấp để tránh gây bức xúc cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ sẵn có. doanh nghiệp cần lưu ý khi áp dụng kế hoạch giá là gì:
- Chi phí sản xuất và phân phối cho mỗi đơn vị hàng hóa sẽ giảm xuống khi số lượng hàng hóa tăng.
- Thị trường nhạy bén với sự biến động giá cả.
- Việc hạ giá có khả năng ngăn chặn đối thủ, nhưng doanh nghiệp phải sở hữu nguồn tiền đủ mạnh mới có thể cạnh tranh bằng giá.
- Khi đã hạ giá thấp thì sẽ có rất khó để tăng giá trở lại
Chiến lược giá cạnh tranh ( Competitive Pricing)
Chiến thuật này trọng điểm dựa trên đối thủ chung ngành trong ngành, chú ý vào tỷ giá hiện tại cho sản phẩm và dịch vụ, không tính đến nhu cầu người dùng hay các yếu tố cấu thành giá cả.
Sự khác biệt của chiến lược giá cạnh tranh là lấy giá của đối thủ làm tối ưu. Theo đấy xoay chỉnh giá của mình thấp, bằng hoặc cao hơn đối thủ một chút. chiến lược này cố định biệt hiệu quả trong giai đoạn thị trường đang bão hòa, sự chênh lệch giá cả có thể là yếu tố quyết định khách hàng có mua hàng hay không.
Chiến lược giá động (Dynamic Pricing)
Hay còn gọi là chiến thuật định giá đột biến, có tính dao động dựa trên nhu cầu của người dùng và thị trường, bình thường các khách sạn, cơ quan tổ chức sự kiện, các hãng hàng không hay các công ty bán hàng dịch vụ tiện ích sẽ áp dụng kế hoạch này.
Chiến lược giá cộng thêm ( Cost-Plus Pricing)
Chiến lược chú ý vào chi phí sản xuất sản phẩm và dịch vụ, còn được nhắc đên là “markup” (sự tăng giá). Bởi vì các doanh nghiệp dùng chiến thuật này để “markup” sản phẩm dựa trên mức lợi nhuận mà họ mong đợi thu về được.
Để áp dụng phương pháp định giá cộng thêm, doanh nghiệp sẽ thêm một tỷ lệ phần trăm cố định vào chi phí sản xuất ra hàng hóa. Chẳng hạn, khoản chi sản xuất là 100.000, công ty muốn thu lợi nhuận 100.000 trên mỗi sản phẩm bán ra, vậy họ sẽ áp dụng giá bán 200.000 tức tăng gấp đôi, thường thì Cost-Plus Pricing thường hợp lý với các doanh nghiệp bán lẻ hơn.
Xem thêm Gửi tiết kiệm Online có an toàn không?
Kế hoạch giá Freemium (Freemium Pricing)
Đây chính là sự phối hợp hoàn hảo giữa miễn phí và cao cấp (Free – Premium. chiến lược giá này hay được công ty công nghệ, phần mềm vận dụng.
Theo đấy họ cung cấp cho khách hàng ứng dụng miễn phí, bản sử dụng thử không mất tiền, nhưng người dùng sẽ phải trả thêm tiền để nâng cấp ứng dụng đấy để sử dụng nhiều chức năng vượt trội hơn.
Chiến lược giá tâm lý (Psychological Pricing)
Có nhiều lý do khiến công ty định giá sản phẩm/dịch vụ của mình cao hơn so với mức giá của các đối thủ khác. Điều đó minh chứng cho thuật đánh vào tâm lý quý khách hàng, chứ không phải căn cứ vào giá trị của sản phẩm hay dịch vụ.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về những ưu điểm chiến lược giá và những chiến lược giá hiện nay. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vietnix.vn, luatduonggia.vn, kinhtevimo.vn, www.tanca.io)
Bình luận về chủ đề post