Dù bạn có là một newbie mới bước vào nghề, hay thậm chí là những người lão làng trong làng viết văn thì đôi khi cũng sẽ vẫn rơi vào tình trạng bí ý tưởng, không biết bắt đầu từ đâu và triển khai như thế nào đối với một nội dung mới mẻ. Nếu như bạn cũng đang gặp những vấn đề trên thì hãy tham khảo 2 cách viết content marketing sau đây.
Cách 1: Tìm hiểu Sản phẩm/ Dịch vụ
Bạn cần xác định rõ mục tiêu của content marketing doanh nghiệp mình đang hướng tới là gì? Viral thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng, cung cấp thông tin…
Các mục tiêu mình thấy phổ biến như:
Cải thiện doanh thu là kết quả của chiến lược tiếp thị nội dung của bạn
Kiếm thêm doanh thu và nhận được nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng cao, điều này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu doanh thu của mình.
Càng có nhiều lưu lượng truy cập vào trang web, khả năng đáp ứng các mục tiêu khác của bạn càng lớn.
Cải thiện nhận thức về doanh nghiệp của bạn, để bạn có được ảnh hưởng và quyền hạn, và được xem như một nhà lãnh đạo tư tưởng.
SEO thành công, dẫn đến lưu lượng truy cập nhiều hơn.
Giảm chi phí tiếp thị, khi nội dung của bạn trở nên hiệu quả hơn.
Tương tác Truyền thông xã hội, có thể giúp tăng cả Traffic và Authority.
Và dù mục tiêu của nội dung là gì đi nữa, thì kết quả mong muốn cuối cùng của một bài viết vẫn mong muốn truyền tải thông điệp về sản phẩm/ dịch vụ của nhãn hàng đến người quan tâm. Vậy nên, trước khi muốn viết bài content marketing hay và hiệu quả, hãy nghiên cứu thật sâu sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp mang lại là gì.
Cách 2:. Phân tích và thấu hiểu insight khách hàng
Ai cũng bảo phải tìm insight khách hàng để viết cho tốt ấy vậy mà không phải ai cũng làm tốt.
Trước một bài viết giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, bạn không thể quá tham. Trong content marketing, người ta chỉ xét đến tính hiệu quả. Và content chỉ hiệu quả khi bạn biết khách hàng của mình là ai, họ muốn điều gì và đáp ứng đúng những điều họ muốn.
Việc bạn thấu hiểu khách hàng, bạn sẽ dễ dàng nói thay tiếng lòng của họ. Vì vậy, trước khi viết nội dung, hãy trả lời những câu hỏi đơn giản này trước:
– Khách hàng của bạn là ai? Khoanh vùng đối tượng khách hàng bằng những thông tin nhân khẩu học càng cụ thể càng tốt: Giới tính, tuổi tác, nơi sinh sống, thói quen
– Mối quan tâm của họ: vấn đề mà họ đang phải đối diện là gì và liên quan thế nào đến giá trị mà sản phẩm/ dịch của bạn mang lại.
Để nắm bắt được nhu cầu phong phú của người dùng trong giai đoạn hiện nay thì việc biết dùng các công cụ sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian phân tích. Không chỉ digital marketing mà nghề content nên biết dùng các công cụ. Dưới đây là hình ảnh của công cụ Google Trend.
Nhìn vào bảng này bạn có thể thấy rõ nhu cầu của người dân Việt Nam trong 5 năm trở lại đây nhiều nhất vẫn là chơi xổ số kiến thiết, cụ thể là xsmb và xsmn.
Cách 3: Thể hiện nội dung qua nhiều khía cạnh
Việc kết hợp nhiều hình thức thể hiện khác nhau sẽ làm người đọc hứng thú hơn, đôi khi đồng cảm hơn với cách tiếp cận của doanh nghiệp trong bài content marketing.
Ví dụ: Bài viết của bạn là nói về hoàn cảnh của một người đàn ông nghèo đi bán vé số xsmn ở Sài Gòn để gửi tiền về quê cho gia đình. Thay vì nội dung thường thấy là nói về cuộc sống mưu sinh thì bạn hãy làm mới nó bằng cách khai thác sâu ở khía cạnh mục tiêu, ước mơ và hoài bão của người đàn ông ấy. Như vậy nội dung bài viết sẽ mang một màu sắc tích cực, tươi sáng hơn. Bài viết sẽ là nguồn động lực to lớn cho những ai cùng hoàn cảnh đọc được.
Với những chia sẻ ở trên về cách viết content marketing hiệu quả, chúc bạn tìm thấy lối ra khi đang lạc lõng không biết xử lý nội dung mới thế nào.
Bình luận về chủ đề post